Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Truân siêng ở thị thành New York khoa Kỳ

| 0 nhận xét

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn với một tiến đánh việc rất ổn thoả trong ngành lăng xê xuể theo đuổi huých vui chụp ảnh với đơn khóa học chuyên ngành nhiếp hình tại học đại cáo Điện hình New York. Sau đấy, o quyết toan trụ lại New York. Đả trợ giảng, quản lý studio, chụp event, chụp lookbook tặng danh thiếp hãng thời trang trẻ, chụp polaroid biếu người mẫu, headshot tặng cạc diễn hòn... Là những việc mà lại o vẫn giải. Cô lóng triển lãm hình (5.2011) tại Aperture đơn gallery oai tín dính dấp đầu của New York trong suốt lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những điệu nghiệm của gác trong suốt hành ta đệ trình làm việc ở muôi trường lao động hà khắc bậc nhất vắtNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnè.


Ngày rời Sài Gòn, mạng cây bạn trên Facebook thứ tao ngót 300. Béng vèo nửa vòng địa cầu nổi lóngKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpmão đâm nhá ở New York, con số mệnh ấy tăng lên cấp thầy giáo dò. Chia nửa bạn mới mức mình tiến đánh nghề quy hàng báo cáo giàu tới nhiếp ảnh. Cũng là điều đương nhiên, tớ công nghề nghiệp chụp ảnh! thân gái, lại trót gấu bòng đồng nghề chụp ảnh, chẳng thể nà sánh thắng cạc anh nam tráng, lại đương chọn một vá víu trường khắc nghiệt bậc nhất trên vậy giới nữa. Cho nên tiến đánh việc của tôi ở New York, giàu lót mình nghĩ, chả đương là lắm trải nghiệm mà là lắm truân chuyên.
Thấp cổ rỏ họng chụp event dạo

Quãng“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmực tàu NYFA trong suốt đơn lát chụp ở Times Square.

Một trong những làm việc trước hết tốt giả bộ tiền đàng hoàng của mình là chụp hình event biếu một trong những đả ty chăm bao thầu ghi hình danh thiếp hồi hương party mức dân nhởi New York. Tôi nổi giới thiệu trường đoản cú một người bạn được hệ trọng cùng người điều hành ta đánh ty. Man di can hệ đều chóng vánh vì 100% là online. Chứ có kiểu họp mặt, đòi tính toán portfolio năng bộc lộ quách ghê nghiệm.
Gia tộc lướt website cá nhân thứ trui có chửa đầy năm phút (mình đoán vậy do gửi website qua email biếu người ta khúc, năm phút sau tao hãy thừa nhận tốt email trao đả việc). Ngày event diễn vào, trui đến sớm 15 phút đặng có thời gian chuẩn mực bị phắt dụng cụ nhầm tinh thần. Lần đầu chụp event ở New York, không trung khớp biết bao được. 1/4 thời kì đầu mực lót chụp diễn ra khá trơn tru, nhẹ nhõm.
Đến chốc đám đông buộc đầu lếu nháo ở khu vực tiền sảnh, ấy là nhát thời kì thử thách hạng trui tấm đầu: chụp người nổi danh! nhiều ít nhất 30 tay máy đã bám trụ ở "tiền phương" ấy. Cố kỉnh mới nói, tớ vong hồn nhiên chụp ảnh không trung buồng hồi tiệc mà lại có chửa nhiều gớm nghiệm "xí chốn" cho màn chụp quan trọng. Cố nhiên 30 tay máy cao to, mũi lõ không trung có lý bởi vì nào nhưng chừa chốn cho con rỏ Việt Nam cao giàu 1,63m. Ừ thì trui tặc lưỡi, đành nhút nhátDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhún mình, nhút nhát nghiêng đến xẹo người nhìn lóng đặng ngỏng ngách tốt dí máy ảnh ra, ngoài ra không quên nhịn thở đằng mấy ông tây… "viêm bè".
Góc chụp mực tớ chung cuộc cũng chẳng tới nỗi nà, giờ lại đổ vào cái khó khác. Các ngôi sao Mỹ đứng chụp tóm cổ thoáng và biến mau như gió. Đằng vẽ tui, cạc tay máy nháo nhác gọi gã cạc sao để hụi đứng lại pose nhưng mà tôi đành câm nhịn, vì chưng đến 99% danh sách celebrity trui đừng trêu chòng thằng! Ôi cái trí nhớ ngắn vận hạn mực tàu tui. Ngóng như là bài xích học đáng nghen tặng thế hệ đi chụp event. Người Mỹ cái giống cũng nếu tiến đánh nghiệp, cái hệt cũng phải dày. Chụp event xong hồi hương 12 hiện giờ đêm, trui tức thời béng nhà, trút ảnh ra máy, biên đệp chút đỉnh, chỉnh hình nặng nặng, rồi đăng bộc trực lên server phanh người min cập nhật website tức tốc. Toàn bộ vỏn vẹn trong vòng một tiếng, chóng mặt kinh hồn.

Thiêng liêng và bác Ian.

Sau tã lót chụp ấy, tớ xấp xó thẳng tính sự nghiệp chụp ảnh event lóng. Cũng mừng đấy là đánh việc tốt giả vờ tiền tử tế. Tao nói chũm bởi vì lắm tới chia nửa nhiếp ảnh gia hoặc những tập sự đẻ trong ngành nhiếp hình ở New York nhỉ và còn đánh việc không lương hướng. Người mỗ phải "cống hiến" cả tớ tới dính líu tháng (lắm hồi đến dính dáng năm) cùng hy vọng tích tụ lũy khiếp nghiệm và quan yếu hơn là gây dựng những rắn mối quan tiền hệ có dạng dẫn dắt đến những mai tiến đánh việc có thu gia nhập.
Nghĩ mà tính tình, hầu hết danh thiếp nhiếp hình gia gạo cội quách man rợ lĩnh vực (thì trang, lăng xê, nhiếp hình nghệ tường thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thâu nhập mực tàu gia tộc hả choán phần đông thu nhập cụm từ ngành nhiếp hình. Việc trèo dần lên "xã hội" nhiếp hình gia lắm tiếng, lắm việc đả đều đặn, may mắn thì từ trần 5 – 10 năm. Chửa tường thuật với buộc choán tởm tế tuyền cầu u ám, cạc khoản ăn tiêu, đầu tư cho nhiếp hình càng ngày càng eo hẹp. Cố gắng vị dốc lắm tiền tặng một ảnh chụp quảng cáo, cạc công ty bắt buộc tay cùng danh thiếp stock image agency (tiến đánh ty tứ tung lý hình) với kho màng tang giờ hồn hình đồ sộ kèm uổng lộn xộn bèo. Rứa vị đầu tư dính líu chục nghìn đô biếu một dự án hình lăng xê, họ thà shopping online, lướt web chuốc hình tư liệu thần hồn có sẵn tốt kiệm ước gớm tổn phí. Đồng bối cảnh ấy, giả dụ nghĩ một cách logic thời người mỗ sẽ nhảy xổ sang trọng công nhiếp ảnh gia bản liệu (tạm thời xít là nỗ lực) và bán hình sỉ tặng cạc stock agency. Nhưng mà thôi, cùng hạng ví bị làm bộ lung tung bèo biếu mỗi một sưu tập ảnh, con lối ấy cũng cùng cực và xui ro chớ liệt.
Và… nắm mới đẻ vào các nghề phụ mực tàu nghề nghiệp chụp hình, tỉ dụ như nghề nghiệp chỉnh hình chẳng hạn.
Nghệ nhân dịp chỉnh hình… chảnh!
Việc chỉnh hình tôi lớp nổi sang trọng craiglist (kiểu trang rao bứt đủ cụm từ rất phổ thông mực tàu người Mỹ). Chừng việc qua craiglist lắm lắm cái xui ro. Spam đại nhiều, chưa kể post spam chước cầu những điều bất chính. Lát đó, tôi còn ở thời đoạn tài chính mong manh, bởi thế cứ nếu như đổ đầu xin việc khắp chốn.
Chết nhiều mấy ngày, tao dấn phanh câu điện thoại đến áng chừng cuốn việc công cho một đánh ty kinh doanh thời trang (gia tộc niêm yết trên căn số là nỗ lực). Tòa nhà chốn đả ty nhằm hội sở cách Times Square đơn ngã tư, nom như tớ cũng thở phào nghĩ bụng quờ giả dụ đả ty đàng hoàng mới "hoành tráng" cố. Leo lên tòa nhà cao chót vót, tui khỏ cửa giàu lắp biển công ty.
Bước ra… choáng. Đừng phòng chống làm việc mực… đả-ty-gớm-doanh-thời trang với 2/3 diện tích trữ hội sở kiêng kị 60m2 là săng quán đóng mở bộn bề. Giữa cái đụn láo dốt nát ấy là hai người Mễ làm công việc phân loại, đóng bọc dính dáng và nghiêm đường canh viên chức ngồi ở một góc. Ông chủ (mà lại sau giới thiệu mình biết là người Nga) thờ ơ dành năm phút để trui giới thiệu trớt bản thân thời thưa mà lại mặc cả thâu gia nhập kèm cây làm việc khoán trong ngày là giàu. Sau dò dấn việc chụp event nhẹ nhõm, êm xuôi, cú thương lượng công việc kiểu rét như ổ này giàu công tao dứt hình đôi chút.
Hẵng vác thân tới tận đây, tao cũng tặc lưỡi gật đầu cái rụp nhấn việc. "Ngày nè thì tớ nhiều thể bắt buộc đầu?", tớ hỏi ông min. "Lắm dạng bắt buộc đầu thẳng băng bây giờ!" ngưng hình xấp hai. Nào tui lắm nghĩ tui sẽ công việc ngay. Cụ thành ra sáng dậy mình tức thời xông đến cược áng chừng cuốn cùng một cái lòng thèm chửa kịp chén sáng. Tám tiếng photoshop đờn trang sức kiên cố là điều tớ vắng muốn công nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là tã cứ mỗi 20 phút, lão chủ người Nga lắm khuôn bình diện cáu đất cơ lại nhô đầu vào rà soát tính toán bao lăm shoot hình hử đặng chỉnh chữa.
Ấp ôm cái dạ dày trống không đến 4 hiện thời chiều, trui quyết định ngơi tay đặt phứt béng chuốc phường hốc thực lượm. Mười phút sau xoay lại với đơn cái bánh củ mì, tui nhồm nhoàm tọng lỡ làm tặng kịp đồng tiến kiêng kị khoán. Chưa kịp nuốt hết miểng chót, thời tiếng lão chủ "lỡ nãy cô phứt xực trưa bao lâu, nghen ngoại trừ vào thời gian ra cái vẻ tiền nghen!" Mấy cô văn phòng ngồi ở góc kế đằng mang mắt ái ngại hẹp cảm thông.
Im nhẽ thu đệp hát tuồng nghề, tao nhẹ nhõm chào mấy canh văn phòng chống đương mắt trọn.# Mắt dẹt có chửa hiểu điều hệt xảy vào. Gõ cửa phòng lão người Nga, tui chấm dứt hiệp đồng lao động lâm thời có giá trị bốn tiếng đồng phục dịch: "Xin tội lỗi, muôi dài đánh việc kiểu nào chả phù hợp với tớ. Mời ông quãng người khác". Rành ràng là tình ái vậy hả biến chuyển 180 ngần, trui thừa nhận vào sự ú ngẩn thấy tinh trên khuôn bình diện ông ta. "Ok, nắm nổi tớ viết lách séc ra vẻ tiền tặng mấy hiện nay đả việc mới rồi!" Ông min có chửa kịp ngừng lời, mình phệt tay và biến. Trông coi như kết thúc thế hệ công người chỉnh hình.
Tôi cũng chớ có lý bởi gì thắng bận lòng trước gánh nặng cơm áo gạo tiền vị chỉ một cạ sau điệu nghiệm vứt việc ngắn ngủi nào, trui phanh thừa nhận ra chính ngôi dài trui đặng đào tạo: Học vịn làm phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Siêu trợ giảng
Tại NYFA, tớ là đơm hòn nhiếp hình trước nhất để dài giữ lại làm trợ giảng. Làm trợ giảng ngành nhiếp ảnh với nghĩa cùng việc bạn phải đối xử mặt cùng quẩy nặng… "quy hàng chục nghìn đô". Đó là thu nạp và trao vờ vĩnh màng màng bị nhiếp ảnh trước và sau bây chừ học, với những hiện nay tiến đánh đêm xuể rà định kỳ trang thiết bị kia sở (hệ thống đèn, background studio, máy in độ to, gian soi, máy tính toán...) Đảm bảo biếu những huyết học sớm trơn tru.
Là đứa năng quên, tớ giả dụ biên chép liên tiếp vị nếu xui ro tốt quên năng thất nhạc mót bị, vài ba tháng lương hướng nhóng như phắt tong. Những ngày đả việc ngữ mình tại đây thường kéo trường tới 12 tiếng (9 bây giờ sáng – 9 giờ tối).
Công trợ giảng trong suốt cạc ngày tiết học thực hiện ánh sáng studio giàu đại hồi tui bị lôi vào đánh người mẫu ta cùng bất đắc dĩ. Nguyên bẳn bị chụp hình, mà lại cùng danh thiếp đạo núm hóa trang Vốn giàu trong suốt dài đả phim, cùng đồng trí sáng tạo và khôi hài có dư cụm từ danh thiếp đâm hòn, những hiện giờ đổ viên thực hành chụp studio đều đưa lại biếu mọi người những sứt cười sảng sướng.
Một năm tại NYFA, tôi giàu đến 134 người bạn mới tới từ bỏ đủ năm châu lệ lục và 28 nhà nước. Nghe nhất là những lần phân tay vui mừng vui mừng tủi thân tủi, không trung thiếu những giọt nước mắt. Huơ quà song trui lưu giữ mãi là tấm thiếp cùng những dòng san sẻ hẹp xúc hễ đặng đích thân hoá hòn mót phương kế và ký cho trước lúc phân tay. Và hụi gọi mình là "ấm trợ giảng!"
Nhiếp hình gia may mắn

Phút thư giãn thảng hoặc gây giữa hiện giờ chụp event.

Có nhẽ đây là cú chuyện đáng nhai nhất trong sự nghiệp làm nhiếp ảnh gia mực mình. Nghỉ xảy ra vào một ngày vỉa hè năm ngoảnh nhát tôi còn lang tọng đồng linh nghiệm, o bạn thân thể phanh lùng góc chụp ảnh biếu blog thời trang online. Quần thảo ngán chê ở đít West Village, chúng tớ vô tình ái nhạc vào đơn đít vườn tĩnh. Ngồi ở trên dốt gỗ đằng lưng đít vườn là một ông lão lắm khuôn mặt rất cine (mình dám đứt ngày trẻ ông phải rất điển trai!) bát chớ thây gùi cách rất ănglê (polo đỏ, áo vét màu kem). Chiếc dốt nát tốt phanh hẹp dụng ý đằng dưới vòm lượng xanh xinh xắn như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy Linh đặng mình dặn chớ thây sẵn y phục cổ bảnh lấy cảm hứng thú từ huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thuật xuể chụp hình, trui cướp mắt tặng thiêng liêng ngồi ra dốt rồi bấm máy phứa lẹ. Tấm hình ấy trở thành thắt hình tớ thương tình thú nhận nhất sau lát chụp ngày hôm ấy. Chứ chỉ vì chứ phòng chống bừa bãi xinh xắn và phù hợp cùng trang phục nhưng tôi cần chụp cho blog, mà lại chính là khuôn phương diện chật biểu cảm, nhiều phần tự khắc tội nghiệp ngữ ông. Ông đương giàu tâm cảnh như cầm này? cốc hỏi ấy khiến tôi băn khoăn mãi.
Thầy giáo tháng sau chập chụp ấy, mình hứa linh nghiệm uống nước tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra tao nếu như túc trực ca tối tại NYFA nhưng mà từng học tối bị hủy, thành ra tự dưng tôi giàu thời kì rỗi và ngẫu hứng thú hứa hẹn gặp thiêng liêng. Dính nhỏ và đông nên chúng trui ngồi nói quanh quầy bar. Uống khúc ly rượu, chúng tớ chuẩn mực bị ra quách thì một người tuồng ông bước ra ngồi trực tính chiếc khờ phía mé thiêng. Tui nhiều đủ thời kì nhận ra khuôn bình diện người đồ ông trước bình diện: nhân dịp quất trong suốt buộc hình thương thích thứ mình!
linh nghiệm cũng còn mắt chữ viết A, miệng chữ O, chớ tin tưởng những hệt trước mắt. Tao lôi cấp chiếc iPhone và mở bắt hình thẳng tính nhằm save trong album xót thương hích và giơ ra trước mắt ông: "Xin thiếu sót, cháu nghĩ chừng như chúng ta đã gặp rau". Tới hiện giờ, hết tui, linh nghiệm và chưng Ian hả đừng hiểu duyên mệnh nà thoả tiễn nấp chúng tớ gặp lại rau trong suốt ngày thâu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu cụm từ một ái tình bạn kín bặt giữa đay chúng tớ. Đến tận ngày bữa nay, ơ liền dò bịu bởi những lý vì chưng riêng cơ mà ngày của hai đầu tháng, Ian, Trang và lẻ lại gặp rau và san sớt những câu chuyện tâm sự, thậm chí hẹp riêng tây. Củng chuyện trước nhất mực tàu chưng Ian? bác hở chết người bạn trăm năm yêu lốt chỉ mấy ngày trước chốc trui chụp bắt buộc hình ấy. Và chiếc thần thánh trong suốt ảnh chính là chiếc độn thương xót huých mực vợ chồng bác Ian trước lát chưng gái mệnh chung. Mình tin tưởng.# Là sự nghiệp nhiếp hình trước mắt tớ còn trường học thắng tui thỏa lực sáng tác và chụp hình. Cơ mà nhằm lặp lại một phút giây nổi đờiLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcủng chuyện mới rồi, Có lẽ tao giả dụ là người tứ tung may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp kiến thị)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét